ഏഴാം ക്ലാസിലെ കുട്ടികള് കഴിഞ്ഞ ആഴ്ച സ്ക്കൂളില് ഒരു പ്രദര്ശനം ഒരുക്കി.സയന്സ് ക്ലാസില് അവര് നിര്മ്മിച്ച ഉപകരണങ്ങളും അതിന്റെ പ്രവര്ത്തന രീതിയും ഒന്നാം ക്ലാസുമുതല് മുകളിലോട്ടുള്ള കുട്ടികള്ക്ക് വിശദീകരിച്ചുകൊടുക്കുന്നതായിരുന്നു പ്രദര്ശനം.ഓരോ ഉപകരണത്തിന്റേയും പ്രവര്ത്തനരീതിയും അതില് ഉപയോഗപ്പെടുത്തുന്ന ശാസ്ത്രതത്വവുമൊക്കെ ചാര്ട്ടിലും കടലാസിലുമൊക്കയായി എഴുതിത്തൂക്കിയിട്ടിരുന്നു.വിവിധ ക്ലാസുകളിലെ കുട്ടികള് നല്ല താത്പര്യത്തോടെയായിരുന്നു ആ പ്രദര്ശനം നോക്കിക്കണ്ടത്.
കണ്ണാടികൊണ്ട് നിര്മ്മിച്ച വിവിധതരം പെരിസ്ക്കോപ്പുകള്,പല വലുപ്പത്തിലുള്ള കാലിഡോസ്കോപ്പ്,കണ്ണാടിക്കൂട്ടിലെ രാജപാത,പതന-പ്രതിപതന കിരണങ്ങളുടെ കോണളവ് കാണാനുള്ള ഉപകരണം,കണ്ണാടികള് കൊണ്ട് അനന്ത പ്രതിബിംബം ഉണ്ടാക്കുന്ന രീതി,അലുമീനിയം ഫോയിലുകളും പെയിന്റും കൊണ്ട് നിര്മ്മിച്ച ഗോളിയ ദര്പ്പണങ്ങളുടെ മോഡലുകള്,ഫിലമെന്റ് ബള്ബില് വെള്ളം നിറച്ച് നിര്മ്മിച്ച കോണ്വെക്സ് ലെന്സും അതിന്റെ സ്റ്റാന്റും...
ഇത്രയും ഉപകരണങ്ങള് 'പ്രകാശവിസ്മയങ്ങള്' എന്ന ഒറ്റ യൂണിറ്റ് പഠിക്കുന്നതിന്റെ ഭാഗമായി കുട്ടികള് നിര്മ്മിച്ചവയാണ്.ഏഴാം ക്ലാസിലെ അടിസ്ഥാനശാസ്ത്രപുസ്തകത്തിലെ ഏഴു യൂണിറ്റുകള് പഠിപ്പിച്ചു കഴിഞ്ഞപ്പോള് ക്ലാസില് രൂപപ്പെട്ട ഉപകരണങ്ങള്ക്ക് കണക്കില്ല. കുട്ടികള് നിര്മ്മിച്ച ജൈവകീടനാശിനിയും പലതരം ലിറ്റ്മസ് പേപ്പറുകളും മൈദയും ഫെവിക്കോളും കൊണ്ട് നിര്മ്മിച്ച കിഡ്നിയുടെ മാതൃകയുമൊക്കെ അതില്പെടും.
ലളിതമായ ഉപകരണങ്ങളാണ് എല്ലാം.ഓരോന്നിലും കുട്ടികളുടെ കൈയടയാളം പതിഞ്ഞിട്ടുണ്ട്.ഓരോ ഉപകരണവും അതിന്റെ ഉപയോഗവും കുട്ടികളുടെ പഠനത്തെക്കുറിച്ച് നമ്മോട് പലതും പറയുന്നുണ്ട്.അവരുടെ അന്വേഷണങ്ങളും കണ്ടെത്തലുകളും വിജയവും പരാജയവുമൊക്കെ കുട്ടികള് നിര്മ്മിച്ച ഈ ഉപകരണങ്ങളില് ഒളിഞ്ഞുകിടപ്പുണ്ട്.അതിലവരുടെ താത്പര്യവും ചിന്തയും ഭാവനയും വൈദഗ്ദ്യവുണ്ട്.
ഏഴാം ക്ലാസുകാരെ സയന്സ് പഠിപ്പിക്കുന്നത് സീമ ടീച്ചറാണ്.കുട്ടികള് ഈ രീതിയിലാണ് സയന്സ് പഠിക്കേണ്ടത് എന്നാണ് ടീച്ചറുടെ അഭിപ്രായം.
എന്തുകൊണ്ടാണ് ടീച്ചര് ഇങ്ങനെ പറയുന്നത്?
ശാസ്ത്രീയ ധാരണകള് (scientific concepts)രൂപീകരിക്കാന് കുട്ടികള് നേരിടുന്ന പ്രയാസമാണ് സയന്സ് ക്ലാസിലെ ഒരു മുഖ്യ പ്രശ്നം. concept കള് പലപ്പോഴും കേവലമായ വിവരങ്ങള്(informations) മാത്രമായി നില്ക്കുന്നു.ഉദാഹരണമായി 'ആഴം കൂടുന്തോറും ദ്രാവകമര്ദ്ദം കൂടുന്നു' എന്ന ധാരണ കുട്ടികളെ സംബന്ധിച്ചിടത്തോളം ഒരു information മാത്രമാണ്.ഇതുമായി ബന്ധപ്പെട്ട അനുഭവങ്ങള് കുട്ടികള്ക്ക് നല്കുമ്പോഴാണ് അത് അവരുടെ ധാരണയായി മാറുന്നത്.ക്ലാസുമുറിയില് ഈ അനുഭവങ്ങള് കുട്ടികള്ക്ക് എങ്ങനെയെല്ലാമാണ് ലഭ്യമാകുന്നത്?
- ടീച്ചര് കുട്ടികള്ക്കു മുന്നില് ചെയ്തു കാണിക്കുന്ന പരീക്ഷണങ്ങളിലൂടെ
- കുട്ടികള് സംഘം ചേര്ന്ന് ഈ പരീക്ഷണങ്ങള് ചെയ്യുന്നതിലൂടെ
- കുട്ടികള് സ്വന്തമായി ഉപകരണങ്ങള് രൂപകല്പന ചെയ്ത് പരീക്ഷണങ്ങള് ചെയ്യുന്നതിലൂടെ.
യു.പി.സ്ക്കൂളുകളിലെ ലബോറട്ടറികള് ഇപ്പോഴും ശൈശവാവസ്ഥയില് തന്നെയാണ്.ഒരു മൈക്രോസ്ക്കോപ്പുകൊണ്ടോ ഒന്നോരണ്ടോ സ്പിരിറ്റ് ലാംബ് കൊണ്ടോ അഞ്ചോ ആറോ പരീക്ഷണനാളികള്കൊണ്ടോ കുട്ടികള്ക്ക് സംഘം ചേര്ന്ന് പരീക്ഷണങ്ങള് ചെയ്യാന് കഴിയില്ല.പുതിയ പാഠ്യപദ്ധതിക്ക് അനുസരണമായി ലബോറട്ടറികള് പരിഷ്ക്കരിക്കപ്പെട്ടില്ല.അതുകൊണ്ടുതന്നെ കുട്ടികള്ക്ക് സ്വയം പരീക്ഷണങ്ങള് ചെയ്യാനുള്ള അവസരം ഇന്ന് ക്ലാസുമുറികളില് നിലവിലില്ല.
ഈ പശ്ചാത്തലത്തില് നിന്നുകൊണ്ടുവേണം പുല്ലൂര് സ്ക്കൂളിലെ ഏഴാംക്ലാസുകാരുടെ സയന്സ് പഠനത്തെ നോക്കിക്കാണാന്.കുട്ടികള് സ്വന്തമായി ഉപകരണങ്ങള് രൂപകല്പന ചെയ്ത് പരീക്ഷണങ്ങള് ചെയ്യുക എന്നത് ശാസ്ത്രപഠനത്തിന്റെ കേന്ദ്രസ്ഥാനത്ത് കുട്ടികളെ പ്രതിഷ്ഠിക്കലാണ്.അതോടെ ശാസ്ത്രപഠനത്തിന് പുതിയ മാനം കൈവരുന്നു.ശാസ്ത്രം എന്നത് കുട്ടികളുടെ പ്രയപ്പെട്ട വിഷയമായി മാറുന്നു.
നിര്മ്മാണം എന്നത് കുട്ടികളുടെ ഭാവനയും സര്ഗ്ഗാത്മകതയുമായി ബന്ധപ്പെട്ട് കിടക്കുന്നു.എന്തെങ്കിലുമൊക്കെ നിര്മ്മിക്കുക എന്ന കുട്ടികളുടെ സഹജമായ താത്പര്യത്തെയാണ് ശാസ്ത്രക്ലാസില് ടീച്ചര് ഉപയോഗപ്പെടുത്തിയിരിക്കുന്നത്.ഉപകരണങ്ങള് നിര്മ്മിക്കുക,അത് ഉപയോഗിച്ച് പരീക്ഷണങ്ങള് ചെയ്യുക,അത് വീണ്ടും നവീകരിക്കുക തുടങ്ങിയ ശാസ്ത്രപഠനത്തിന്റെ രീതി കുട്ടികള് സ്വായത്തമാക്കുന്നത് ഇത്തരം പ്രവര്ത്തനങ്ങളിലൂടെയാണ്.
ശാസ്ത്രപഠനക്ലാസില് കുട്ടികള് കേന്ദ്രസ്ഥാനത്ത് വരുന്നതെപ്പോഴാണെന്നും എങ്ങനെയാണെന്നും സീമ ടീച്ചറുടെ ക്ലാസ് നമുക്ക് കാണിച്ചു തരുന്നു.ഈ ഏഴാം ക്ലാസ് ഒരു ചൂണ്ടുപലകയാണ്.ഭാവിയിലെ ശാസ്ത്രപഠനക്ലാസ് എങ്ങനെയായിരിക്കണം എന്നതിലേക്കുള്ള ചൂണ്ടുപലക.
No comments:
Post a Comment